07/11/2022
Ngày nay, việc chăm sóc vẻ bề ngoài thật đơn giản vì bạn có thể mua các vật phẩm làm đẹp tại bất cứ siêu thị hay cửa hàng nào. Tuy nhiên, vài chục năm trước, việc làm đẹp không dễ dàng như vậy. Thế giới hóa mỹ phẩm thập niên 80, 90 vô cùng khiêm tốn và các món đồ làm đẹp “kinh điển” thời kỳ đó đã trở thành kỷ niệm không thể nào quên với nhiều gia đình Việt.
Cha mẹ ta cũng đã từng rất trau chuốt cho vẻ ngoài của mình đấy!
Nhắc đến làm đẹp không ai không nhớ tới Chai keo xịt tóc có tên Prince Saigon, nó cũng được liệt vào hàng “kỳ cựu” trong công cuộc làm đẹp thời ấy, khi giúp mái tóc được tạo kiểu vững bền bất chấp thời tiết. Tuy nhiên, xài loại keo này phải chú ý kéo tay nếu không tóc sẽ bị bết dính và cứng như đá khó mà gội ra, chưa kể loại keo này cũng hay quay đầu “phản chủ” mỗi khi thời tiết oi bức.
Bên cạnh đó, các hãng xà bông nội địa cũng được mọi người tin dùng, nhất là loại dầu gội bồ kết giúp bạn có một mái tóc đen láy suôn mượt hợp chuẩn Á Đông hay thương hiệu xà bông đa năng tắm, gội, giặt, rửa chén mang tên Mỹ Hảo mà không ai không biết trong giai đoạn giữa thập niên 80 đến đầu thập niên 90. Chúng có mùi “tân thời” bởi được sản xuất theo quy trình công nghiệp nên được chị em đắm say sử dụng hàng ngày.
Ngoài ra, cũng còn một vài thương hiệu Việt đươc đưa vào danh mục huyền thoại, mọi người ngày đó hay sử dụng như nước hoa hiệu Ỷ Lan, Hoa Nhài có mùi thơm nhẹ nhàng của các loài hoa. Đặc biệt là phải kể đến cục xà bông Cô Ba có xuất xứ từ trời Nam được cộng đồng phụ nữ những năm 80 – 90 mê mẩn bởi mùi hương bám dai, lại thanh tân da diết, khiến bao anh phải ngẩn ngơ ngó theo mỗi khi các nàng xúng xính đi ngang. Đây cũng là loại hóa mỹ phẩm duy nhất tự tin đánh bay các sản phẩm ngoại quốc, đại diện cho tinh thần tự tôn dân tộc Việt Nam thời ấy.
Những người đi trước luôn thể hiện phong cách lịch lãm Việt
Những năm 80-90 của thế kỷ trước, xe đạp vẫn là phương tiện đi lại chủ yếu trên đường của nhiều gia đình. Xe đạp có mặt khắp nơi, mỗi xe được gắn biển số để quản lý.Thời đó, xe đạp Thống Nhất là dòng xe được rất nhiều gia đình sử dụng, chất lượng không hề thua kém xe đạp nhập khẩu. Xe đạp Thống Nhất từng chứng kiến và đồng hành cùng nhiều người Việt Nam hàng chục năm trời, mức giá có thể lên đến nửa cây vàng.
Với những người giàu có, sở hữu đồng hồ cũng đủ cho người khác ao ước. Đồng hồ Polijit (Liên Xô) được những người có tiền tìm mua. Sau đó, đồng hồ SEIKO của Nhật xuất hiện như một bước tiến lớn khi không phải lên dây cót, hiển thị ngày giờ, tháng…đầy đủ. Vì vậy, có người từng lưu truyền câu đùa: “Một yêu anh có Sen kô / hai yêu xe đạp Pơ giô đón nàng”.Khi đi ra ngoài, chiếc mũ cối được nhiều người sử dụng. Nhưng giá thực tế rất đắt lên đến 1 chỉ vàng/chiếc (hồi những năm 1980). Thậm chí, có những khi giá mũ lên đến gần 2 chỉ vàng.
Dép đúc, dép nhựa Tiền Phong rồi đến dép tông Lào cũng được xem là những chiếc dép huyền thoại được xem là gia đình có điều kiện mới sắm được. Với quần áo có thể kể đến các thương hiệu nổi bật có thể kể đến như áo bay Liên Xô, áo Nato, quần bò Thái, quần áo Tô Châu…
Khí chất người Việt thông qua hơi thở và nụ cười
Nụ cười thân thiện sẽ giúp mọi người dễ kết thân và giao tiếp với nhau hơn, càng cảm thấy thoải mái khi ở bên cạnh ai đó, bạn sẽ càng cười nhiều hơn. Cười là một “ngôn ngữ” không biên giới nhưng vô cùng đơn giản, giúp mọi người trong một tập thể/ cộng đồng có thể giao tiếp với nhau nhiều hơn, nụ cười cũng được ví von với câu thơ sau:
“Ôi kìa đôi mắt lá răm
Nụ cười lúng liếng đáng trăm quan tiền”
Sở hữu một nụ cười quyến rũ là mong ước của nhiều người. Nhưng răng phải đẹp thì nụ cười mới xinh. Vì vậy, chú ý chọn loại kem phù hợp và chăm sóc răng miệng đúng cách chính là bí quyết giúp bạn có một nụ cười đẹp, tự tin hơn trong giao tiếp và là cách cải thiện nụ cười hoàn hảo nhất.
Những năm 80-90, có 2 loại kem đánh răng luôn có mặt trên kệ rửa mặt mọi gia đình. Một kem đánh răng Hynos với hình ảnh anh Tây Phi hàm răng sáng quắc và một sản phẩm kem đánh răng thân thiện mang tên mềm mại Dạ Lan phù hợp với truyền thống người Việt
Nụ cười – nếu bạn sử dụng đúng nơi, đúng lúc, đúng đối tượng, nó sẽ trở thành vô giá. Nụ cười là chìa khóa mở cửa môi trường giao tiếp của chúng ta, là cách để gây ấn tượng với người đối diện, thể hiện khí chất, thái độ của ta không cần thông qua ngôn ngữ nhưng để lại ấn tượng sâu sắc.