Dạ Lan, không ngừng sáng tạo vì người Việt

07/11/2022

Việc thương hiệu Dạ Lan quay trở lại khiến cho người tiêu dùng thích thú “gặp lại người xưa”, nhưng không phải cứ muốn là sẽ quay lại được. Việc tổ chức hệ thống phân phối hàng đến tay người tiêu dùng gặp vô vàn khó khăn.

Xây dựng đội ngũ mạnh và mạng lưới phân phối rộng

Với những tập đoàn đa quốc gia, vốn mạnh thì việc xây dựng kênh phân phối được tổ chức nhanh chóng và rộng rãi. Hoặc họ tổ chức đội ngũ nhân viên cùng những chuyến xe lưu động đi khắp các miền đất nước để tiếp thị hàng hóa. Kèm theo đó là một đội ngũ hùng hậu rải khắp các siêu thị, tiệm tạp hóa để tiếp thị trực tiếp sản phẩm cho người tiêu dùng. Cả 2 cách đều tốn nhiều thời gian và chi phí.

Ông Nhơn đã quyết định thực hiện theo cách khác mà theo ông là dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn. “Sản phẩm được bán từ cửa nhà máy đến tận cửa nhà người tiêu dùng”, ông cho biết. ICC chia thành 2 thị trường, một phần được tổ chức phân phối theo kiểu truyền thống, đến các đại lý, siêu thị và một phần được bán tại các khu chợ để trực tiếp mời gọi khách hàng. ICC đã thiết kế cho Dạ Lan 3 kiểu bao bì, kích cỡ khác nhau để tạo sự khác biệt. Tại các khu chợ truyền thống, ICC tổ chức các gian hàng để mời gọi khách hàng, cho khách hàng dùng thử, tặng quà khuyến mãi và bán hàng cho họ. Cứ sau khi đóng cửa một khu chợ vài ngày thì gian hàng này được chuyển qua địa điểm khác để tiếp tục bán như vậy. Kiểu bán hàng này rất giống với kiểu người Hoa mãi võ Sơn Đông bán thuốc ngày xưa. Cách làm này đã có hiệu quả tức thì, sau khi tổ chức những gian hàng như vậy, có những phiên chợ chỉ 6 tiếng đồng hồ, ICC đã bán được hơn 200 triệu tiền hàng. Đây là một con số khá lớn đối với bán lẻ. Sau ba năm bán hàng, doanh thu của ICC đã tăng hơn 30% so với thời khởi điểm.

Sản xuất, sản xuất và sản xuất…

Ông Nhơn chọn cách làm khác. “Sản phẩm được bán từ cửa nhà máy đến tận cửa nhà người dùng”, ông nói. ICC chia thị trường thành 2 phần, một phần được tổ chức hệ thống phân phối theo kiểu của các doanh nghiệp đa quốc gia, đó là xây dựng hệ thống phân phối, đại lý. ICC thiết kế sản phẩm theo 3 dạng bao bì, kích cỡ khác nhau để tạo khác biệt. Một dạng dành cho hệ thống siêu thị, tiệm tạp hóa bán lẻ và một dạng dành riêng cho bán hàng lưu động. Kế đó, họ tổ chức những gian hàng ngay tại các khu chợ truyền thống để trực tiếp mời gọi khách hàng, cho khách hàng dùng thử sản phẩm, tặng quà khuyến mãi và bán hàng cho họ. Cứ sau khi đóng tại một khu chợ vài ngày thì gian hàng này sẽ được chuyển sang địa điểm khác để tiếp tục bán như kiểu người Hoa mãi võ Sơn Đông bán thuốc ngày xưa.

Chia sẻ với người nghèo

Một trong những ấn tượng nhất trong sự nghiệp của doanh nhân Trịnh Thành Nhơn là luôn luôn quan tâm và chia sẻ với người nghèo, với những gia đình gặp thiên tai, hoạn nạn. Cứ mỗi lần nghe miền Trung gặp bão lũ, gây thiệt hại là ông ngay lập tức í ới gọi bạn bè từ các cơ quan báo chí tổ chức những chuyến hàng tài trợ, kể cả khi còn thương hiệu Dạ Lan, rồi tới thời ICC luôn luôn là người dẫn đầu. Rồi những đợt tài trợ mổ mắt, khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo… diễn ra thường xuyên nhờ Hội Chữ thập đỏ hoặc các Tòa soạn báo tổ chức. Đây cũng là nguồn sức mạnh của ICC cho tới bây giờ. “Truyền thống ấy đã như ngấm vào máu thịt của tôi” – ông Nhơn tâm sự như vậy.